Nhiều khó khăn khi dịch chuyển ga ngầm C9 cạnh hồ Gươm

 Đổi vị trí ga C9 cạnh hồ Gươm kéo theo nhiều bài toán kỹ thuật, hạ tầng phức tạp, có thể khiến dự án tăng vốn đến 800 tỷ đồng và thời gian kéo dài.

UBND Hà Nội vừa thông báo sẽ lựa chọn vị trí ga ngầm C9 ở ngoài khu vực bảo vệ II khu di tích hồ Hoàn Kiếm. Đây là phương án được Hà Nội thống nhất với các bộ, ngành để báo cáo Thủ tướng phê duyệt.

Động thái gỡ vướng của Hà Nội được thực hiện khi vướng mắc tại ga C9 khiến tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo 10 năm chưa thể triển khai.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho biết đây không phải phương án Hà Nội ưu tiên và cũng không tối ưu trên phương diện kinh tế, kỹ thuật.

Tuy nhiên với mục tiêu chung là đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai dự án, UBND thành phố đã đề xuất kéo vị trí ga ra khỏi vùng bảo vệ. Tuy có nhiều bất lợi, nhưng vị trí này tránh được rắc rối liên quan đến Luật Di sản Văn hóa cũng như phản đối của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội. "Đây là bước lùi, nhưng thành phố cần thực hiện, để thông được dự án quan trọng này", ông Hiếu cho hay.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB). Ảnh: Sơn Hà

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB). Ảnh: Sơn Hà

Về các bước tiếp theo, lãnh đạo MRB cho hay đơn vị sẽ phải điều chỉnh và trình lại phương án kỹ thuật đoạn hầm từ ga C8 đến C9 và C9 đến C10. Một số nội dung cần hoàn thiện, bổ sung như gói thầu tư vấn, thiết kế mới; nghiên cứu lại yếu tố địa chất, thủy văn, tính toán độ lún và biện pháp thi công sau này.

Sau khi đánh giá thiết kế mới của đơn vị tư vấn, MRB sẽ trình UBND thành phố thẩm định. Quá trình này được thực hiện dưới sự tham mưu, giám sát của các sở Kế hoạch Đầu tư, Giao thông, Tài chính, Tài nguyên Môi trường.

"Đây là cơ sở để UBND Hà Nội trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, rồi tổ chức đấu thầu xây lắp", ông Hiếu thông tin, cho biết các công việc này đã được Ban báo cáo chi tiết lên UBND Hà Nội.

Tuy nhiên theo đại diện của MRB, đưa ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ di tích hồ Hoàn Kiếm là phương án kỹ thuật phức tạp, tốn kém nhất.

Nhà ga ngầm được xây dựng trên đường cong theo mô hình xếp chồng 4 tầng đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật thi công đặc biệt. Quá trình xử lý nền đất phức tạp do độ sâu tăng lên đến 30 m, phát sinh chi phí xây dựng, khó khăn và rủi ro khi thi công. Quá trình vận hành hệ thống, bảo trì, an toàn và tính năng sử dụng gặp nhiều hạn chế và tăng chi phí trong suốt vòng đời 100 năm khai thác của dự án.

"Các bài toán kỹ thuật đều có thể giải được với công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Song, chi phí sẽ tăng thêm nhiều, cộng với thời gian để hoàn thiện các thủ tục, tìm biện pháp tháo gỡ", lãnh đạo MRB nói, cho biết dự kiến kinh phí tăng đối với đoạn hầm này khoảng 800 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm về việc đánh giá tác động môi trường, ông Hiếu cho biết đơn vị tư vấn Nhật Bản tính toán, đề ra các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu tực. Tuyến hầm được thi công bằng máy khiên đào TBM, cân bằng áp lực đất, triệt tiêu toàn bộ rung lắc, độ lún bề mặt rất nhỏ.

Kết cấu vỏ hầm bê tông cốt thép, chống thấm, chịu lực cường độ cao sẽ không gây ra biến động, thay đổi cấu trúc địa chất và thủy hệ khu vực. Ga ngầm được thi công theo phương pháp đào từ trên xuống, kết hợp tường vây chống thấm, ngăn ngừa sụt giảm mực nước ngầm, làm ảnh hưởng đến hồ Hoàn Kiếm.

Ba phương án vị trí ga ngầm C9.

Ba phương án vị trí ga ngầm C9.

Trước đó, Hà Nội lấy ý kiến các bộ, ngành về ba phương án hướng tuyến ga ngầm C9 trên tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Phương án 1 là kéo ga ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích Hồ Gươm, nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội và HĐND-UBND TP Hà Nội. Phương án 2 (phương án ban đầu) là đặt trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội, dưới vườn hoa bờ Hồ Gươm. Phương án 3 là bỏ ga ngầm C9 hoặc lùi thời điểm xây dựng sau khi tuyến số 2 vận hành.

Khảo sát của VnExpress từ ngày 14/3 đến 24/3, trong hơn 6.000 người tham gia trả lời thì 70% ủng hộ phương án 2, 17% chọn phương án 3 và 13% chọn phương án 1.

Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ ủng hộ đối với phương án ga ngầm cạnh hồ Gươm (phương án ban đầu). Hầu hết cho rằng đây là phương án giúp tiết kiệm chi phí, thời gian để hoàn thành dự án. Chuyên gia cũng nhận định với tiến bộ của khoa học công nghệ, áp dụng chặt chẽ các quy định an toàn, việc thi công dự án sẽ không phương hại đến di tích quanh hồ Hoàn Kiếm.

Van hơi khí nén bến cát bình dươngBạc đạn bến cát bình dươngDây cu ro bến cát bình dươngVan thủy lực bến cát bình dươngống dầu bến cát bình dươngXy lanh hơi bến cát bình dươngBơm thủy lực bến cát bình dươngỐng hơi bến cát bình dươngXích công nghiệp bến cát bình dương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhông xích công nghiệp là gì?